Đà Nẵng : 29-03-2024 Mục đích và nội dung hoạt động của Trường Chuyên Biệt Tương lai là nhằm đề cao quyền và sự tham gia của thanh thiếu niên khiếm thính và gia đình họ, để họ có thể phát triển đầy đủ tiềm năng và hòa nhập vào cộng đồng xã hội
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Phân công nhiệm vụ năm học
Cơ sở vật chất
Kế hoạch công tác
Thông tin - thông báo nội bộ
Lời ngỏ
Hoạt động Chi bộ
Hoạt động Công đoàn
Hoạt động đoàn đội
Tin tức sự kiện
Hoạt động chăm sóc-giáo dục
Hướng nghiệp dạy nghề
Can thiệp sớm
Đào tạo bồi dưỡng
Trao đổi kinh nghiệm
Thời khóa biểu
Kết quả học tập
Hoạt động ngoại khóa
Tấm gương sáng
Bài giảng điện tử
Từ điển hình ảnh
GIỚI THIỆU - Kế hoạch công tác
Kế hoạch công tác trường học thân- thiện học sinh tích cực NH 2012-2013
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. ĐÀ NẴNG           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   TRƯỜNG CHUYÊN BIỆT TƯƠNG LAI                                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: ......./KH-CBTL                                                     Đà Nẵng, ngày.... tháng ...năm 2012

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA"XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
NĂM HỌC 2012 - 2013
Căn cứ Kế hoạch Liên ngành số 533/KH/BGDĐT-BVHTTDL-TWĐTNCS- HCM - HLHPNVN- HKHVN ngày 01/9/2010 của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn TNCS HCM – Hội khuyến học Việt Nam, Về việc kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Căn cứ Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và thực hiện Kế hoạch Liên tịch số 2822/KH-LT của Sở và Công đoàn Giáo dục thành phố cùng nội dung.
Căn cứ công văn số 3144/ KH/ SGD – ĐT ngày 13 tháng 9 năm 2012 về việc triển khai phong trào thi đua " Trường học thân thiện – Học sinh tích cực " Năm học 2012 – 2013.

Trường Chuyên biệt Tương Lai xây dựng kế hoạch " Trường học thân thiện – Học sinh tích cực " năm học 2012 – 2013 cụ thể như sau:

I. Mục tiêu – Yêu cầu:
1. Mục tiêu:
- Huy động tất cả các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh khuyết tật, phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh khuyết tật trong học tập và trong các hoạt động xã hội.
2. Yêu cầu:
- Tranh thủ mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học, đảm bảo học sinh khuyết tật đến trường an toàn, thân thiện và vui vẻ.
- Động viên, khuyến khích, tạo các sân chơi cho học sinh giúp cho các em có hứng thú, chủ động, tích cực và sáng tạo trong mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách quản lý, giáo dục học sinh khuyết tật.
- Huy động và tạo mọi điều kiện để các tổ chức, các cá nhân, cộng đồng dân cư, toàn xã hội tham gia giáo dục văn hoá, giáo dục truyền thống, lễ giáo, lịch sử cách mạng cho học sinh.
- Đảm bảo phong trào thi đua "Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” phải thường xuyên, liên tục, tự giác.
II. Kế hoạch thực hiện:
1. Nội dung I: Đảm bảo trường lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp. Thi đua xây dựng lớp đẹp, trường đẹp, an toàn.Tổ chức trồng cây ở thời điểm thích hợp. Vận động và hỗ trợ học sinh đi học an toàn, khắc phục hiện tượng bỏ học, đảm bảo không có trẻ em bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở.
Biện pháp thực hiện:
Thực hiện chỉ thị số 40/ 2008/ CT- BGD-ĐT ngày 22/ 7/ 2008 và kế hoạch số 307/ KH- BGD- ĐT ngày 22/ 7/ 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào thi đua: " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực " cần chú trọng các hoạt động sau:
- Xây dựng lớp học thân thiện với các nội dụng cụ thể sau:
+ Môi trường thân thiện.
+ Góc học thân thiện.
+ Đôi bạn thân thiện.
+ Lời nói thân thiện.
- Lớp học sạch sẽ, trang trí đẹp và phù hợp với loại tật, với trình độ nhận thức của học sinh. Lớp học phải vệ sinh hàng ngày. Chiều thứ 6 hàng tuần phải tổng vệ sinh sạch sẽ các đồ chơi của học sinh, dọn vệ sinh chung quanh lớp học.
- Tất cả bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập của học sinh trong lớp phải để gọn gàng, phải đặt vấn đề an toàn cho học sinh lên hàng đầu.
- GVCN lớp kết hợp với phụ huynh lớp trang bị thêm cây xanh cho lớp ( Mỗi lớp ít nhất là 02 chậu cây kiểng).
- Phân công cho học sinh trực ban hàng ngày tưới cây ( Đối với các lớp lớn ). Cây xanh trên sân trường phân công cho bảo vệ tưới cây và chăm sóc.
- Ngoài ra, nhà trường vận động phụ huynh và các nguồn kinh phí khác để trồng cây xanh tại cơ sở II của trường.
- Xây dựng môi trường văn hóa, ứng xử văn hóa trong trường. Trước hết, rèn luyện cho học sinh biết chào hỏi khi đi học và ra về, biết chào hỏi người lớn và thầy cô giáo trong trường, biết nhường nhịn em nhỏ, đ0oàn kết giúp đỡ nhau.
- Đảm bảo học sinh đi học an toàn, vận động phụ huynh đưa đón con em đậu xe trên lề đường.
- Đầu năm học, giữa học kỳ nhà trường kết hợp với ban hoạt động ngoài giờ kiểm tra xếp loại về trang trí lớp học - Nề nếp – Tác phong của học sinh khi đến trường.
- Khắc phục thấp nhất học sinh bỏ học vì nhà nghèo, bằng cách vận động các tổ chức, cá nhân từ thiện hỗ trợ học bổng.
2. Nội dung II:
Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh áp dụng các phương pháp dạy học hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tăng cường vai trò của Hiệu trưởng, Bí thư đoàn, Tổng phụ trách Đội trong việc thực hiện phong trào thi đua. Phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường rèn luyện thói quen và năng lực tự học, làm việc theo nhóm, hỗ trợ nhau trong nhóm học tập, rèn luyện ở trường, ở nhà và cộng đồng.
Biện pháp thực hiện:
- Thường xuyên cập nhật các phương pháp dạy học mới, áp dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả nhằm chuyển tải kiến thức đến học sinh một cách tốt nhất. Thường xuyên cập nhật được những kiến thức mới, những phương pháp hay, những kinh nghiệm quí báu của các thầy cô qua các lớp tập huấn chuyên môn, qua dự giờ trao đổi kinh nghiệm hoặc qua sách báo, qua Internet…
- Thường xuyên dự giờ kiểm tra về việc giảng dạy của giáo viên ( Theo lịch kiểm tra nội bộ chuyên môn của trường).
- Phát huy vai trò quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, kết hợp với đoàn thể trong trường để xây dựng phong trào thi đua được rộng khắp và thường xuyên hơn. Xây dựng hệ thống thi đua trong học sinh nhằm giúp hỗ trợ cho việc học tập và rèn luyện đạo đức cho học sinh.
- Các lớp xây dựng các đôi bạn học tập, nhóm học tập để giúp nhau trong học tập.
-Thao giảng: Chỉ tiêu trong năm học 2012- 2013:
+ Mỗi thầy cô giáo thao giảng 1 tiết / cấp tổ.
+ Mỗi tổ chuyên môn thao giảng 1 tiết / cấp ttrường.
- Báo cáo chuyên đề:
Mỗi tổ chuyên môn xây dựng 2 chuyên đề/ 1 học kỳ.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:
Thực hiện công văn số 3303/ SGD – ĐT ngày 25 tháng 9 năm 2012 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2012 – 2013.
- Tất cả giáo viên soạn bài trên máy tính.
- Đối với giáo viên tiểu học, THCS mỗi tháng phải có 1 bài giảng trình chiếu. Đối với giáo viên mầm non, bộ môn, mỗi học kỳ 01 bài giảng trình chiếu.
- 100% giáo viên biết truy cập các thông tin trên mạng.
- Tất cả giáo viên biết địa chỉ WEBSITE của trường để nắm bắt các thông tin của trường hoặc trao đổi thông tin về các lĩnh vực khác.
3. Nội dung III:
Triển khai giáo dục kỹ năng sống theo chương trình chuyên biệt của Trung tâm tật học thuộc Viện Khoa học giáo dục. Chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức ở địa phương và gia đình học sinh trong việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động của học sinh ở mọi lúc, mọi nơi. Thành lập tổ cán bộ giáo viên tư vấn cho học sinh. Xây dựng văn hoá học đường; kiên quyết ngăn chặn học sinh tham gia trò chơi điện tử có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh khác ở trong và ngoài nhà trường.
Biện pháp thực hiện:
- Phối hợp với các tổ chức xã hội, các đoàn thể trong trường, với cha mẹ học sinh trong việc rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động, trò chơi tập thể theo hướng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp xây dựng kế hoạch hoạt động từng tuần, tháng và thường xuyên đổi mới các hình thức hoạt động để thu hút học sinh vào tham gia.
- Thành lập tổ tư vấn giới tính để tư vấn cho học sinh khối THCS của trường
( Cô Võ Thị Bốn GV Tổ khuyết tật thính giác phụ trách công việc nầy ).
- Tổng phụ trách đội TNTP – HCM và GVCN lớp sẽ đảm nhận và quản lý học sinh không được tham gia các trò chơi điện tử trong và ngoài nhà trường. Và đưa nội dung nầy vào tiêu chí thi đua hằng tuần
4. Nội dung IV:
Đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt dân gian khác vào trường học một cách bền vững.
Biện pháp thực hiện:
- Đưa hoạt động Ngày Hội văn hoá dân gian trong dịp 18/ 4 hằng năm làm hoạt động thường kỳ của trường. Tổ chức các hoạt động mang tính vừa sức, phù hợp với từng loại tật và thường xuyên cập nhật các hoạt động mới để thu hút học sinh tham gia.
- Đưa trò chơi dân gian vào các tiết học giáo dục tập thể cho học sinh khối khuyết tật trí tuệ.
- Tổ chức sinh hoạt tập thể chiều thứ Sáu hằng tuần tạo nên sân chơi mới lành mạnh thu hút nhiều học sinh tham gia.
5. Nội dung V:
Chủ động hỗ trợ chăm sóc, phát huy giá trị văn hoá của các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng. Tổ chức ngày di sản văn hoá- Ngày về nguồn ( 23/ 11 ).
Biện pháp thực hiện:
- Đảm bảo duy trì việc tổ chức tham quan dã ngoại theo kế hoạch hằng năm của trường.
- Hướng tới việc tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng cách mạng để nâng cao tính giáo dục lịch sử văn hoá cho học sinh.
- Trong năm học 2012 – 2013 nhà trường vẫn duy trì tổ chức tham quan cho học sinh 1 lần/ 1 năm học vào dịp Kỉ niệm ngày sinh của Bác Hồ ( 19/ 5 ). Lớp tổ chức 1 lần/ năm học.
III. Công tác tổ chức:
1. Tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp về phong trào thi đua " Trường học thân thiện – Học sinh tích cực " trong hội đồng liên tịch và hội đồng trường.
2. Thành lập Ban chỉ đạo phong trào thi đua " Trường học thân thiện – Học sinh tích cực " trong toàn trường (Kèm danh sách Ban chỉ đạo).
3. Họp Ban chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào thi đua " Trường học thân thiện – Học sinh tích cực ". Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên theo dõi phong trào và báo cáo tiến độ thực hiện:
 Nội dung 1: Người phụ trách: Cô Võ Thị Hàng ( P. Hiệu trưởng ).
- Nội dung 2: Người phụ trách: Thầy Nguyễn Duy Tuyên ( P. Hiệu trưởng )
- Nội dung 3: Người phụ trách: Cô Trần Thị Minh Yến – Cô Nguyễn Thị Hiền Thanh
( Phụ trách HĐNG lên lớp 2 cơ sở ).
- Nội dung 4: Người phụ trách: Nguyễn Duy Tuyên ( P. Hiệu trưởng )
- Nội dung 5: Người phụ trách: Lê Minh Trung ( P. Hiệu trưởng )
4. Phối hợp chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh, các đoàn thể trong trường để thực hiện kế hoạch.
Trên đây là kế hoạch xây dựng phong trào thi đua "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” năm học 2012 – 2013 của trường Chuyên biệt Tương Lai.
Ngoài các hoạt động nêu trên, trong quá trình thực hiện Kế hoạch, tùy tình hình thực tế, Ban ChỈ đạo đề xuất điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Văn phòng Sở GD&ĐT;
- Lưu: Ban HĐNG, VP.

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
"XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
NĂM HỌC 2012 - 2013

I. HỌC KỲ I

1. Nội dung I:
- Xây dựng trường, lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp .
- Kiểm tra trang trí lớp học, xây dựng lớp học thân thiện.
- Trồng cây xanh và chăm sóc cây xanh tại cơ sở II.
- Xây dựng cổng trường bình yên, văn hóa giao thông.
- Vận động xin học bổng cho học sinh, tránh tình trạng học sinh bỏ học.
2. Nội dung II:
- Xây dựng các kế hoạch báo cáo chuyên đề về công tác chuyên môn, về các nội dung vừa tập huấn trong hè 2012.
- Phổ biến kế hoạch dự giờ để thầy cô giáo có điều kiện trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau ( Mỗi tháng tối thiểu 2 tiết ).
- Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo VN 20/11.
- Phát động các lớp xây dựng nhóm, tổ, đôi bạn học tập.
- Xây dựng đội " Sao đỏ” chấm thi đua trong học sinh.
3. Nội dung III:
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức thi Giáo dục kỹ năng và Rung chuông vàng.
- Tổ chức " Vui trung thu” cho HS.
- Thành lập tổ tư vấn giới tính cho học sinh khối THCS khuyết tật thính giác ( Cô Võ Thị Bốn phụ trách ).
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi vào chiều thứ 6 hằng tuần.
4. Nội dung IV:
- Đưa trò chơi dân gian vào các tiết học giáo dục tập thể cho học sinh khối khuyết tật trí tuệ và các tiết học thể dục khối tiểu học.
- Tổ chức thi trò chơi dân gian ( 20/ 11/ 2012 )
- Tổ chức sinh hoạt tập thể vào chiều thứ 6 hằng tuần.
5. Nội dung V:
- Chủ động hỗ trợ chăm sóc, phát huy giá trị văn hoá của các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng. Tổ chức ngày di sản văn hoá- Ngày về nguồn ( 23/ 11 ).
- Tổ chức học sinh sinh hoạt truyền thống vào ngày 22/ 12/ 2012 ( Ngày thành lập quân đội nhân dân Viêt Nam.

II. HỌC KỲ II

1. Nội dung I:
- Thường xuyên chăm sóc và bảo quản cây xanh, phân công bảo vệ cụ thể cho từng cơ sở.
- Tiếp tục vận động và xin học bổng, quà tế t cho học sinh.
2. Nội dung II:
- Tổ chức thi bài giảng trình chiếu cấp tổ, cấp trường.
- Kiểm tra các chuyên đề đã được báo cáo.
- Kiểm tra các kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn.
- Kiểm tra công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp.
3. Nội dung III:
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức giáo dục ngoại khóa về giáo dục giới tính cho học sinh khối THCS.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi vào chiều thứ 6 hằng tuần.
4. Nội dung IV:
- Tổ chức ngày Hội văn hoá dân gian: ( 18/ 4 )
+ Trò chơi dân gian.
+ Ẩm thực dân gian.
+ Hát múa dân ca.
- Tổ chức sinh hoạt tập thể vào chiều thứ 6 hằng tuần.
5. Nội dung V:
- Các lớp tổ chức cho HS tham quan ít nhất 1 lần/ năm.
- Trường tổ chức Sinh hoạt dã ngoại: ( 19/ 5 ).
( Tại: Khu du lịch sinh thái Bán đảo Sơn Trà )
KẾ HOẠCH HÀNG THÁNG
"XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
NĂM HỌC 2012 – 2013

Tháng

Công tác trọng tâm

Ghi chú

9

- Trang trí lớp học.
- Vệ sinh môi trường sạch, đẹp.
- Trồng và chăm sóc cây xanh tại cơ sở II.
- Vận động phụ huynh hỗ trợ cây xanh cho các lớp.
- Vận dộng phụ huynh đưa đón con em ở trên lề đường trước
cổng trường để không ảnh hưởng giao thông.
- Hưởng ứng " Tháng an toàn giao thông ” do thành phố phát động.
- KT kế hoạch y tế và cân đo đầu năm cho HS.
- Tổ chức trung thu cho HS.

10

- Triển khai thao giảng cấp tổ.
- Các tổ báo cáo chuyên đề cấp tổ.
- Kiểm tra chương trình giảng dạy của giáo viên theo khung chương trình của viện khoa học giáo dục ViệtNam ( Trung tâm tật học ). Và chương trình giảng dạy của các bộ môn.
- Tổ chức thi " Giáo dục kỹ năng” và " Rung chuông vàng ".
- KT VSATTP và dụng cụ chế biến thức ăn.

11

- Tổ chức thao giảng cấp trường.
- Tổ chức thi " Trò chơi dân gian ".
- Tổ chức sinh hoạt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Dự giờ, KT chuyên đề " Công tác chủ nhiệm ".
- KT các điều kiện đảm bảo an toàn cho HS.
- KT toàn diện bán trú lần 1.
- KT y tế việc theo dõi sức khỏe HS và phòng chống dịch bệnh.

12

- Kiểm tra các môn học đặc thù của từng loại tật.
- Ôn tập – Kiểm tra cuối kỳ I năm học 2012 – 2013.
- KT toàn diện GV ( L 1 ).
- Khảo sát GV giỏi trường L.1.
- Xét duyệt SKKN cấp tổ.
- KT môi trường Xanh- Sạch- Đẹp.
- KT các điều kiện chăm sóc HS mùa đông.
- KT VSATTP và qui trình chế biến thức ăn.
- Tổ chức sinh hoạt chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. ( 22/ 12 ).

01/ 2013

- Xét duyệt SKKN cấp trường.
- Dự giờ kiểm tra các bộ môn năng khiếu – Nghề.
- KT nền nếp BT.
- KT cân đo L.2.
- Tổ chức các hoạt động Mừng Đảng -Mừng xuân.
- Vận động các tổ chức xã hội hỗ trợ quà tết cho học sinh.

02/ 2013

- Thi bài giảng trình chiếu cấp trường.
- Báo cáo chuyên đề.
- KT dạy B.2.
- KT vệ sinh môi trường.
- KT VSATTP.

3/ 2013

- Ôn tập và KT định kỳ giữa HK II.
- KT toàn diện GV L.2.
- Khảo sát GV giỏi trường L.2.
- KT hồ sơ GV, tổ .
- KT công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè.
- KT đồ dùng BT.
- Tổ chức hoạt động chào mừng các ngày lễ trong tháng 3 ( 08/ 3, 26/ 3, 29/ 3 )
4/2013
- Tổ chức ngày Hội văn hoá dân gian: ( 18/ 4 )
+ Trò chơi dân gian.
+ Ẩm thực dân gian.
+ Hát múa dân ca.
- KT chuyên đề dạy 2 buổi và việc thực hiện chương trình.
- Tổ chức chuyên đề cấp trường.
- KT VS môi trường.
- Triển khai " Tháng hành động về chất lượng VS ATTP ".

5/2013

- Tổ chức Sinh hoạt dã ngoại: ( 19/ 5 ).( Tại: Khu du lịch sinh thái Bán đảo Sơn Trà )
- Tổ chức ôn tập và thi cuối năm.
- KT HSSS cá nhân, tổ.
- KT cân đo cuối năm.
- Tiếp tục triển khai "Tháng hành động về chất lượng VS ATTP” ".
- KT các hệ thống, thiết bị về điện, bếp ga, nước đảm bảo an toàn cho HS.
 
  CÁC TIN KHÁC
Công tác tuần 9 năm 2020 ( (03-12-2020 08:22:10)
Công tác tháng 11 năm 2020 (03-12-2020 08:17:50)
Công tác tháng 10 năm 2020 (03-12-2020 07:41:46)
Công tác tháng 9 năm 2020 (02-12-2020 15:37:06)
 
MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Bản quyền của Trường chuyên biệtTương Lai
Địa chỉ : 22 Trần Bình Trọng - Quận Hải Châu - Thành Phố Đà Nẵng
Điện thoại : 0511.3897388 *  Email : tuonglaisc@dng.vnn.vn