KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ CHẤT
LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN GDCD, GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở TRƯỜNG NĂM HỌC 2011-2012
Thực hiện theo Chỉ đạo của Sở Giáo dục
và Đào tạo Bến Tre, của Huyện ủy Mỏ Cày Nam, Phương hướng chính trị, tư tưởng
và chất lượng giảng dạy môn GDCD, giáo dục đạo đức học sinh của Chi bộ. Trường
xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai công tác chính trị, tư tưởng và chất lượng
giảng dạy môn GDCD, giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường năm học 2011-2012 cụ
thể như sau :
I. MỤC TIÊU :
- Xây dựng lực lượng cán bộ, giáo viên
có tư tưởng chính trị ổn định, có lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ lí
luận nhất định, có phẩm chất đạo đức tốt; chuẩn mực sư phạm, có lòng vị tha,
nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ, tương trợ, hợp tác; không ngừng học tập để nâng cao
trình độ mọi mặt, tự học, sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Giáo dục, đào tạo thế hệ học sinh có
lòng yêu nước, yêu CNXH, có lòng yêu thương con người, có lòng vị tha, nhân ái,
biết lễ phép, kính trọng Ông, Bà, Cha, Mẹ, Thầy, Cô; ứng xử có văn hóa, đúng
mực với mọi người. Tạo ra một thế hệ con người có đủ đức, tài để tiếp tục sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN ngày càng giàu đẹp.
II.NHIỆM VỤ :
- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm
theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước đưa cuộc vận động đi
vào chiều sâu, trở thành một nhiệm vụ quan trọng, là một nội dung sinh hoạt
thường xuyên trở thành một ý thức tự giác của mỗi Cán bộ Đảng viên, nhân viên,
học sinh; Làm cho cuộc vận động có sức lan tỏa lớn nhằm nâng cao đạo đức cách
mạng, đạo đức nhà giáo, nâng cao tinh thần trách nhiệm làm chuyển biến tất cả
các hoạt động giáo dục ở trường; Gắn với đặc thù của ngành là thực hiện tốt
cuộc vận động "Mỗi Thầy giáo Cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng
tạo”.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng
"Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Bằng những nội dung, hình thức
thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, điều kiện ở trường. Tổ chức có hiệu
quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc tu dưỡng, rèn luyện
phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của CBGV, Đảng viên, nhân viên
và học sinh ở trường, thực hiện tốt vai trò làm gương để mọi người làm theo,
tạo sự chuyển biến tích cực và rỏ nét về chất lượng giáo dục.
III. GIẢI PHÁP :
1/ Công tác chính trị - tư tưởng :
Đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp
tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ Đảng viên, nhân viên,
học sinh nhằm tạo sự thống nhất và hành động trong thực hiện chủ trương, Nghị
quyết cảu Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế chuyên môn của
ngành.
Toàn trường làm tốt công tác chính trị
tư tưởng, tổ chức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
Tích cực chủ động, gắn lí luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm, xây đi đôi
với chống, giáo dục thuyết phục đi đôi với nêu gương; nói đúng, làm đúng chủ
trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế chuyên
môn của ngành; khắc phục và ngăn ngừa có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng,
chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với những
quan điểm sai trái.
a/ Giáo viên :
- Học tập, quán triệt sâu sắc Nghị quyết
Đại hội Đảng các cấp nhằm nâng cao nhận thức của Cán bộ, Đảng viên, nhân viên
về vai trì, vị trí, tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong toàn bộ hoạt
động ở trường, góp phần quan trọng để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính
trị, trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ
chức cơ sở Đảng; Toàn trường làm tốt công tác chính trị, tư tưởng : đây là
nhiệm vụ quan trọng.
- Quán triệt đầy đủ và có chất lượng :
các Thông tri, Chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Bộ Giáo dục, Kế hoạch, Hướng
dẫn của ngành, của Sở, của Huyện ủy. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt
Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI về tiếp ục đẩy mạnh việc học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015. Viết bài thu hoạch
nêu rõ phương hướng phấn đấu, đăng kí làm theo bằng những việc làm cụ thể,
thiết thực; Xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh; kiểm tra, nhắc nhở việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh.
Xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của Cán bộ Đảng viên, giáo viên, nhất là cán
bộ chủ chốt, người đứng đầu các tổ chuyên môn, HCVP, bộ phận đoàn thể ở trường:
phải thực hiện, phải đạt được để làm cơ sở phấn đấu làm theo; Nâng cao ý thức
trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chất lượng, hiệu quả công tác, phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân
dân; Thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí, chống quan liêu, cửa
quyền, sách nhiễu, thái độ vô tổ chức, vô kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm
đối với công việc, thiếu văn hóa nơi công sở, thiếu tôn trọng nhân dân, bè phái
mất đoàn kết nội bộ, xa rời quần chúng, thiếu tinh thần đấu tranh phê tự phê
bình.
b/ Học sinh :
- Tuyên truyền rộng rãi các nội dung về
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chiều sâu và bề nổi, gắn các
phong trào hành động cách mạng và thực hiện nhiệm vụ ở trường, thông qua tiết
sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Hội, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp.
- Học tập, làm theo tấm gương đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh qua môn GDCD, mỗi tháng đều có chủ điểm công tác tư
tưởng cho học sinh.
- Tổ chức cho học sinh đăng kí làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương,
khen thưởng tấm gương điển hình tiên tiến.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về
tình hình thời sự chính trị, xã hội gắn với có chọn lọc học tập các chuyên đề,
những mẫu chuyện về Bác phù hợp với từng đối tượng học sinh, nhiệm vụ ở trường.
- Phối hợp với Đoàn trường, tổ chức giáo
dục, tư tưởng đạo đức, truyền thống, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; Giáo
dục tìm hiểu truyền thống di tích lịch sử văn hóa cách mạng chùa Tuyên linh xã
Minh Đức, truyền thống địa phương, anh hùng dân tộc Nguyễn Thị Minh Khai; thăm viếng,
tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng ở các xã thuộc khu vực trường hoạt động nhân
dịp tết Nguyên Đán.
- Học sinh được nghe báo cáo chuyên đề
các ngày lễ lớn.
2/ Công tác bồi dưỡng lí luận chính trị
:
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trung cấp lí
luận chính trị cho CBGV hàng năm, mỗi năm có từ 01 đồng chí trở lên (đ/c Trí),
học cao học 04 đồng chí.
Học bồi dưỡng phát triển Đảng viên mới
từ 07 đồng chí trở lên (trong đó có từ 02 học sinh trở lên).
3/ Kế hoạch giảng dạy môn GDCD :
Thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ theo
chương trình quy định và theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tiếp tục xây dựng và
thực hiện chương trình giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh cho Cán bộ Đảng viên, nhân viên, học sinh. Giáo dục tích hợp
lồng ghép qua các bộ môn đúng theo quy định.
- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng
giảng dạy, học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các
khối lớp ở trường; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao ý thức giáo
dục, rèn luyện trong giáo viên, học sinh; Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương để
học sinh noi theo.
- Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuẩn
kiến thức kỹ năng về phương pháp bộ môn môn GDCD; phát huy phương pháp dạy học
tích cực, tạo tâm lí hứng thú học tập cho học sinh; sử dụng hợp lí các phương
tiện dạy học; ứng dụng CNTT để giảng dạy có chất lượng và hiệu quả; khắc phục
phương pháp dạy học theo lối đọc, chép. Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn thường
xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng giờ dạy môn GDCD.
- Thực hiện đánh giá học sinh : cần kết
hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về chuẩn thức kỹ năng với việc
theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong rèn luyện đạo đức, lối sống của
học sinh.
4/ Công tác quản lí, giáo dục đạo đức
học sinh :
- Phối hợp với Đoàn TN, tăng cường vai
trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức các giá trị và kỹ năng sống cho học
sinh, cách phòng, chống các TNXH, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, …; thiết
lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa GVCN lớp với GVBM, các đoàn thể xã
hội, gia đình học sinh để giáo dục toàn diện cho học sinh; Cần có biện pháp tìm
hiểu tâm tư, nguyện vọng, vấn đề tâm, sinh lí lứa tuổi học sinh nhất là những
học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp hơn đối với mỗi đối tượng,
mỗi nhóm hành vi để từng bước giáo dục các em có hiệu quả hơn.
- Đầu năm học tất cả học sinh đều được
sinh hoạt nội quy nhà trường và viết cam kết không vi phạm nội quy, các TNXH,
an toàn giao thông.
- Hàng ngày giáo viên trực, đội cờ đỏ
tăng cường kiểm tra, giáo dục, học sinh sai phạm, tổng hợp báo cáo về Đoàn
trường; Hàng tuần, hàng tháng GVCN kết hợp với Đoàn trường, Hội Liên hiệp Thanh
niên và Ban giám hiệu kiểm tra việc thực hiện nội quy của học sinh. Kịp thời
phát hiện những sai sót để tiếp tục giáo dục, uốn nắn để học sinh sửa đổi, tạo
điều kiện để các em rèn luyện tốt hơn. Xử lí nghiêm những học sinh cố tình vi
phạm nội quy.
- Giáo dục về nhân cách, đạo đức thông
qua các giờ học sinh khóa, môn GDCD và lồng ghép qua các bộ môn khác, qua tiết
SHDC, SH lớp, SH Đoàn, hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, … tổ chức cho học sinh
tham gia các chuyên đề, diễn đàn Thanh niên, các CLB khoa học, thi đố vui, Hội
khỏe Phù Đổng, các trò chơi dân gian, thi hát về Đảng, về Bác.
- Phối hợp với CMHS, xây dựng quy chế
phối hợp, với chính quyền (Công an) các ngành, đoàn thể ở địa phương để xây
dựng môi trường, giáo dục lành mạnh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực và để giáo dục, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, các TNXH có nguy cơ
xâm nhập vào nhà trường; xử lí nghiêm những hành vi vi phạm, góp phần giáo dục
toàn diện học sinh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
- Căn cứ vào Kế hoạch này, từng bộ phận,
tổ chuyên môn, HCVP, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ở trường cụ thể hóa
thành kế hoạch, chương trình phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của mình để
thực hiện tốt.Trong quá trình thực hiện có kiểm tra, đánh giá, có tổ chức sơ,
tổng kết, kịp thời khen thưởng nhân điển hình những tổ chứ chức, cá nhân tiên
tiến.
- Kế hoạch này được phổ biến đến từng bộ
phận, cá nhân toàn đơn vị.
Nơi nhận:
HIỆU
TRƯỞNG
- Sở GD : để báo cáo
|