Các loại tật can thiệp:
- Khiếm thính
- Khuyết tật trí tuệ.- Tự kỷ
Cơ sở vật chất:
- Phòng chẩn đoán đánh giá: đúng quy định thuận lợi cho việc chẩn đoán. Có đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán, đánh giá.
- Phòng đo thính lực được cách âm theo tiêu chuẩn, có đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán tật điếc. (máy đo thính lực, máy đo nhĩ lượng, máy hiệu chỉnh máy trợ thính, dụng cụ kiểm tra tai, dịch vụ chăm sóc thính học)
- Phòng can thiệp cá nhân: gồm 3 phòng, rộng rãi, yên tĩnh, có đầy đủ đồ chơi, trang thiết bị dạy học, trị liệu và phục hồi chức năng.
- Phòng hoạt động tập thể: rộng, thoáng mát có đầy đủ đồ chơi , dụng cụ cho hoạt động tập thể.
- Giáo viên: nhiệt tình có trình độ chuyên môn tật học được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn sâu về loại tật mình phụ trách.
Chức năng :
- Chẩn đoán, đánh giá, phân loại tật.
- Tư vấn, hướng dẫn, thực hiện can thiệp.
- Trao đổi thông tin, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm hoạt động rèn luyện giáo dục trẻ khuyết tật.
- Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc can thiệp sớm đối với trẻ khuyết tật.
- Giúp phụ huynh quyền lựa chọn phương pháp giáo dục học sinh khuyết tật.
- Cung cấp những thông tin, kinh nghiệm và kỹ năng giúp đỡ, chăm sóc trẻ khuyết tật.
- Giúp phụ huynh đánh giá đúng và chấp nhận thực trạng hiện tại bản thân của đứa trẻ.
- Giúp phụ huynh việc sử dụng các kỹ thuật giảng dạy thích hợp, phối hợp chặt chẽ với giáo viên can thiệp đem lại hiệu quả học tập cao.
Hoạt động
- Tiếp nhận hồ sơ trẻ - Chẩn đoán, đánh giá - Tư vấn, hướng dẫn- hình thức can thiệp Có rất nhiều hình thức can thiệp, tuỳ thuộc vào điều kiện gia đình và bản thân trẻ, giáo viên giới thiệu tư vấn hình thức can thiệp phù hợp (tại gia đình, tại trường, tiết cá nhân, can thiệp hoà nhập)
- Lập kế hoạch can thiệp.
- Thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin với phụ huynh.
- Giáo viên can thiệp, hổ trợ về chuyên môn, kỹ thuật và phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật.
-Thực hiện can thiệp thường xuyên từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần theo giờ hành chính.
TẦM QUAN TRỌNG VIỆC CAN THIỆP SỚM TRẺ KHUYẾT TẬT
Ngay sau khi chào đời, đứa trẻ đã bắt đầu học ngay ngôn ngữ từ những người thân trong gia đình. Đối với trẻ khiếm thính bẩm sinh cũng như trẻ kuyết tật trí tuệ và tự kỷ toàn bộ cơ hội này sẽ bị bỏ lỡ nếu không thực hiện một số bước đi tích cực, những bước đi tích cực này là các hoạt động liên tục diễn ra trong quá trình can thiệp. Đây là lĩnh vực dành cho trẻ khuyết tật mà các chuyên gia thế giới đã vun đắp và xây dựng trong suốt 30 năm qua. Quá trình can thiệp bao gồm việc phát hiện và chuẩn đoán sớm, tác động hỗ trợ rèn luyện, phục hồi, giáo dục sớm. Đồng thời hỗ trợ và kết hợp công tác tư vấn, hướng dẫn phụ huynh để tạo môi trường phát triển tốt cho đứa trẻ ngay trong gia đình và ngoài cộng đồng mà đứa trẻ đang sống. Quá trình can thiệp này được thực hiện sớm cho đứa trẻ, chúng ta gọi là can thiệp sớm. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng nếu thực hiện công tác can thiệp sớm sẽ có ích nhiều hơn so với việc để muộn mới tiến hành.
Việc can thiệp sớm trong những năm đầu có thể nâng cao chất lượng giáo dục sau này và chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình trẻ
- Thời điểm bắt đầu can thiệp càng sớm càng tốt, càng tác động nhiều, liên tục càng hiệu quả
Can thiệp sớm là một hệ thống nhằn tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh có con không may bị khuyết tật biết cách chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật
Chúc phụ huynh đạt được kết quả trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.